Độc đáo 05 thể loại trò chơi team building công nghệ


Các dịch vụ và công ty team building tại Việt Nam đầu tiên, đã hơn 15 năm tuổi. Team building thường gắn với sự kiện, du lịch hoặc các khóa học, huấn luyện thì nay đã trở nên quen thuộc. Trong chương trình team building, trò chơi đội nhóm là hoạt động chủ đạo nhất. Tuy nhiên, đặc điểm của trò chơi team building là sự trải nghiệm. Mà, con người luôn muốn tìm những trải nghiệm mới, lạ bất ngờ hơn. Điều đó, làm cho những công ty team building luôn đối đầu với thách thức sáng tạo, đổi mới liên tục. 

Phát triển công nghệ bây giờ như dòng nước lớn. Nó đổ ầm ầm với sức mạnh, sự lan tỏa phủ khắp và len lỏi đến mọi ngóc ngách đời sống. Đến mức team building tưởng chừng tương tác người - người trực tiếp thì công nghệ cũng đã ứng dụng đến.

Điểm khác biệt của team building công nghệ so với truyền thống.

Các ứng dụng di động (app) là cầu nối thông tin giữa các đội nhóm với nhau và với ban tổ chức. Màn hình của điện thoại cài app sẽ cung cấp cho đội nhóm những công cụ để thực hiện hoạt động team building như: “nổ game” cho ra đề bài/luật chơi/ cách chơi games; gửi đến các đoạn mật mã để đội ngũ phá giải. App cũng cho phép quản lý điểm trò chơi, bấm giờ, xem định vị GPS để biết đội mình và đội khác ở đâu. Bạn gửi trả kết quả và comment tương tác với ban tổ chức trực tiếp trên app. 

Với hàng loạt tính năng công nghệ thú vị như vậy, team building dòng này cũng mang đến những đặc trưng hoạt động. Đó là các trò chơi mà bạn ít khi thấy ở những chương trình team building quen thuộc (truyền thống). Hãy điểm qua 5 loại sau: 

Độc đáo 05 thể loại trò chơi team building công nghệ.


1. Tương tác mạng xã hội. 


Đội chơi cần làm gì đó theo yêu cầu của ban tổ chức. Để rồi, họ sẽ quay phim lại, chụp ảnh hoặc live stream ngay lập tức. Họ cần khai thác các mối quan hệ bạn bè trên mạng xã hội để cùng giúp sức hoàn thành thử thách trò chơi này. Có thể là thu thập icon haha, like, thả tim. Hoặc thách thức khó hơn là thu hút 50 - 70 “mắt” xem live stream cùng 1 lúc. Gửi link hoặc chụp ảnh màn hình kết quả đó cho trọng tài qua app để ăn điểm trạm. 

2 Chụp ảnh check in

Sử dụng định vị GPS và chế độ xem map dẫn đường ngay trên app để đội chơi tìm đến 1 địa điểm (trạm game) theo quy định của ban tổ chức. Tiếp theo, chụp ảnh check-in địa điểm đó gửi cho trọng tài xem và chấm điểm. Những điểm trạm bình thường dễ tìm, dễ đi có tác dụng là trạm phụ, thêm điểm thưởng cho đội chơi. Còn với ban tổ chức, điểm trạm phụ đó có mục tiêu giãn đội hình người chơi để không bị co cụm, ách tắc lộ trình chạy game. Nhưng bạn có thể cho điểm check-in này ở vị trí thách thức. VD như giữa hồ nước, trên vách núi, trên bậc thang cao.. để đội chơi có nhiều trải nghiệm khó hơn.

3. Chụp ảnh đội hình

Chúng tôi đã thu thập được gần 30 trò chơi yêu cầu chụp ảnh xếp đội hình. Không đơn giản là việc đứng vào và chụp ảnh. Tại đây, đội chơi phải biết phối hợp đội nhóm với nhau, có sự phân công con người sao cho phù hợp với thể trạng: nặng, nhẹ, cao, thấp, khéo léo, cứng cáp… để tạo nên những đội hình đẹp, chuẩn yêu cầu của đề bài game. 

4. Mật mã QR code hoặc câu đố IQ

Với những kịch bản team building amazing race, đội chơi thường gặp những trạm đố giải mật mã, giải mật đồ hoặc đố IQ logic. Thì dòng team building công nghệ cũng vậy. Thay bằng việc sử dụng giấy hoặc tấm da để in mật mã. Đội chơi nhìn vào màn hình, quét QR code hoặc xem video clip để hiểu và phá giải mã. Đôi khi những mã QR bị cắt rời, bằng cách nào đó sáng tạo, đội chơi phải ghép lại với nhau để app đọc và hiểu. 

5. Video game tính thời gian

Những trò chơi team building công nghệ hoàn toàn có thể đưa loại hình vận động vào. Không cần trọng tài đứng giám sát trực tiếp, vậy làm sao “bắt luật” được đội chơi? Giải pháp là đồng hồ trên video clip do đội chơi tự quay. Theo đó, đội cùng tham gia một trò chơi vận động nào đó với tốc độ nhanh nhất. Hãy ghi lại clip lượt chơi nhanh nhất đó, sao cho đội ngũ phải hoàn thành dưới 15s, 20s, 30s … Tất nhiên, trọng tài không chấp nhận clip cắt ghép hoặc nhấn nút pause

Có một điều thú vị là, 5 loại hình hoạt động/trò chơi trên không cần người của BTC trực tiếp đứng để hướng dẫn, theo dõi và chấm điểm cho đội chơi. Tất cả thực hiện qua công nghệ như comment, chụp ảnh, video tương tác với 1 tổ trọng tài máy của ban tổ chức. Điều này mang đến ý nghĩa gì? Team building đã số hóa. Việc tổ chức sự kiện đã lên một bước nữa khi không gian mạng (ảo) và không gian thật đã đan xen với nhau. Phía ban tổ chức cũng tiết kiệm được khá nhiều kinh phí cho nhân sự đứng chốt trạm.

Đến đây, bạn đã muốn trải nghiệm dòng team building công nghệ, với những ý tưởng hoạt động trò chơi trên? Bạn có thể sử dụng Outing app - một nền tảng được xây dựng cho những người như bạn. Đăng ký mở tài khoản miễn phí, truy cập vào thư viện nội dung team building số hóa, tham gia các diễn đàn và khóa học sử dụng, sáng tạo miễn phí. Hãy tìm hiểu và đăng ký tại đây. https://outing.vn/tro-thanh-tac-gia